Dien dan cay canh Viet Nam Dien dan cay canh Viet Nam Dien dan cay canh Viet Nam Dien dan cay canh Viet Nam Diễn đàn cây cảnh Bonsai online. chia sẽ kiến thức kinh nghiệm về cây cảnh, bonsai, chim, cá cảnh... kiến thức về nghệ thuật cây cảnh bonsai, tiểu cảnh non bộ, trao đổi mua bán các sản phẩm cho cây cảnh, bonsai, tiều cảnh, cá cảnh ở Tp.HCM và các khu vực khác...

MỜI CỘNG TÁC NỘI DUNG
Vì không có nhiều thời gian và chuyên môn về SINH VẬT CẢNH, admin mời tất cả đọc giả có kinh nghiệp và chuyên môn tốt tham gia viết bài chia sẽ với cộng đồng yêu thích nghệ thuật sinh vật cảnh cả nước. Vui lòng gửi email về thanhld88@gmail.com Điện thoại: 01234.552.993

30/10/15

Cây Cảnh Thế Mẫu Tử 30/10/15

Thế Nào là cây Cảnh thế Mẫu Tử?

Tiếng Trung Quốc Gọi Mẫu Là Mẹ , Tử là con ,Vậy thế cây mẫu tử nghĩa là cây cảnh có hình dáng của cảnh Mẹ con quấn quýt lấy nhau cây mẹ to cây con bé hơn dưới tán cây mẹ.
Hình ảnh người mẹ che trở con mình được tái hiện trên chậu cây cảnh bon sai được gọi là thế cây mẫu tử.

Thế mẫu tử (mẹ con) phải có hai cây cùng một gốc, cây lớn là mẫu, cây nhỏ là tử; cây mẫu cao gấp 3 lần cây tử mới đúng là mẹ con.

Cây này phải là loại cây cổ thụ, bộ rễ xoè ra nổi lên trên mặt chậu , gốc hơi nghiêng phải cỡ 45 độ, cây con cũng vậy, cây mẹ và cây con phải chéo khoảng 90 độ mới đẹp, đủ chỗ để phân chi tán cành nhánh ôm lấy cây cây con, như mẹ chăm sóc con với dáng vóc trìu mến thương yêu tình cảm thật sự cuả mẹ đối với con!

Tán thứ nhất cuả cây mẫu bẻ ra bên ngoài chừa chỗ cho cây tử mọc lên. Hai cây me con đều uốn theo chiết chi nhị diện, cây tử vươn lên thẳng đứng, hai tàn một ngọn nhỏ. Cây mẫu đến đoạn thứ ba cũng uốn quy căn thẳng đứng, để giữ trọng tâm nằm trong chậu, gọn gàng, cân đối, có bốn tàn một ngọn hồi đầu.

Tán cuả cây mẫu tử lớn hơn tàn cây tử, đều uốn theo tàn hồng nhật tròn đẹp, hoặc tàn hoa rơi xoè ra ôm lấy cây tử, mềm mại duyên dáng, cây tử thì quấn quýt không dời cây mẫu, tả được tình cảm giữa mẹ con, thế này thường là "Tam cang ngũ thường hay tam tùng tứ đức" rất được ưa thích trong bộ ba kiểng cổ ngày xưa. Thường bộ kiểng cổ 3 cây,có hai cây mẫu tử đối xứng hay bên rất đẹp. Nếu cây tử không phải cùng chung một gốc với cây mẫu, mới tháp vào thì gọi là "Minh linh dưỡng tử" xem như là con nuôi vậy.

1 nhận xét: